Khởi nghiệp với tình yêu

Gsviec có một thư mục mới về startup. Bạn có thể nghĩ mục này chắc sẽ hướng dẫn những cái như: chi phí marketing cho dự án ít vốn, chiến lược phát triển công ty khởi nghiệp, kêu gọi vốn… đúng là như vậy. Chúng mình sẽ tổng hợp những thông tin ấy cho các bạn. Nhưng mục này cũng sẽ là để chia sẻ thêm những mặt rất nhỏ nhưng cũng rất lớn của mỗi người như sạt nghiệp, tâm lý và đối diện sạt nghiệp hoặc đơn giản tình yêu.

Như tiêu đề bài viết: Khởi nghiệp với tình yêu. Chắc có bạn sẽ nghĩ đây là ý tưởng trang web hay ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Twoo… Mình xin trả lời là: Không, bài viết này sẽ là khởi nghiệp khi bạn có một tình yêu. Mình từng tiếp xúc rất nhiều bạn, anh, chị trong cộng đồng khởi nghiệp, cũng gặp nhiều người thành công, những ông chủ có tiền và có tiếng. Đôi khi thân thiết họ cũng kể lại đôi chút về chuyện gia đình. Mình rất ngưỡng mộ những cặp đôi này cho dù câu chuyện của Trung Nguyên còn được nhiều người chú ý.

Người viết bài này khởi nghiệp bắt đầu bằng một tình yêu đẹp và không thành. Nhưng mình sẽ không đề cập chuyện đó trong bài viết này. Mình sẽ chia sẻ những điều đẹp, những gian truân mà mình học được từ những cặp đôi khác.

1. Hãy trân trọng người yêu bạn lúc bạn bắt đầu khởi nghiệp

Cho dù bạn khởi nghiệp với một tâm thế ra sao thì ai cũng sẽ hiểu, đó là một quá trình cực kỳ gian nan. Bạn khởi nghiệp nghèo thì xoay quanh chuyện tiền nong, thời gian, mối quan hệ… ; bạn khởi nghiệp giàu vẫn phải vướng vào câu chuyện thời gian, áp lực… Rồi tất cả xoáy quanh bạn, đôi khi nhắn tin cho người yêu vô tình cũng có một áp lực gì đó.

Mình có một người bạn, bây giờ là TGĐ của một công ty khá lớn ở TP. Hồ Chí Minh này. Xưa nhà cậu ấy ở quê rất nghèo phải sớm theo Mẹ cậu ấy vào đây bán vé số mưu sinh. Một lần đi nhậu, cậu ấy kể lúc bắt đầu quen cô bạn gái, chiếc xe cà tàng bị đứt xích giữa đường và 2 người phải hì hục đẩy. Và bây giờ cô ấy là GĐ Kinh doanh của Công ty đồng thời là vợ của cậu. Chính cô ấy là người đã tạo thêm động lực để cậu ấy thoát nghèo.

Khởi nghiệp với tình yêu
Khởi nghiệp với tình yêu

Bước vào lứa tuổi tình yêu thơ mộng,thường thì ai cũng có cho mình dăm ba mối quan hệ trước khi chọn một. Nếu lúc này bạn đang khởi nghiệp nữa thì xin chúc mừng. Vì khởi nghiệp nó như một chất tẩy cực kỳ mạnh, ngoài những mối quan hệ bình thường ngoài xã hội thì cả người yêu của bạn cũng sẽ bị tẩy.

Và rồi, cuối cùng chúng ta sẽ có vàng hoặc chẳng có gì cả. Thế nên tình yêu khi khởi nghiệp cũng là một điều hay. Nếu bạn đã có vàng, thì hãy trân trọng họ. Người mà đôi khi vô tình bạn cũng dùng “dung dịch tẩy” khởi nghiệp đấy đổ lên nhưng họ vẫn bên bạn.

2. Trăm năm cô đơn

Đó là tên của một cuốn tiểu thuyết cực kỳ nổi tiếng của Gabriel Garcia Marquez. Trước khi ra đời cuốn tiểu thuyết này, ông thất bại gần như toàn tập ở sự nghiệp văn chương. Và rồi một ngày ông tìm thấy ý tưởng, gom được một ít tiền cho vợ chi tiêu, sau đó đóng cửa 18 tháng và “khởi nghiệp” lại. Cuối cùng thì Trăm năm cô đơn đưa ông ta lên đỉnh cao của danh vọng là giải Nobel Văn học 1982.

Tình yêu với Startup
Tình yêu với Startup

Cuốn tiểu thuyết này đề cao tình yêu, tình yêu là cái cần thiết để giúp con người thoát khỏi cô đơn. ” Nơi tình yêu có lối thoát và hạnh phúc là cái có khả năng thực sự và nơi những dòng họ bị kết án trăm năm cô đơn cuối cùng và mãi mãi sẽ có vận may lần thứ hai để tái sinh trên mặt đất này…” . Nghe thì rất đơn giản nhưng tình yêu thực sự là cái gì đó rất khó tìm. Có vẻ như tình yêu giống việc vợ ông ấy đã chịu cảnh chăm lo cho gia đình suốt 18 tháng ấy.

Mình nói đến cuốn sách này vì mình nhớ đến nhiều người từng nói: Khởi nghiệp là cô đơn. Cho dù bạn có một mình hay có một đội nhóm đi chăng nữa mỗi người sẽ có một sự cô đơn riêng ở vị trí của họ. Có rất nhiều điều không thể nói hoặc không muốn nói ra. Bạn sẽ có 2 lựa chọn hoặc là tâm sự với người mình yêu, hai là không gì cả. Nhiều người sẽ chọn cách thứ 2 vì ai cũng biết khi khởi nghiệp “tự thân vận động” thì đừng nên nói với người nhà, người yêu cũng được liệt vào danh sách này. Dù thành công hay thất bại thì với kẻ khởi nghiệp vẫn là sự cô đơn.

Thế nên, nhiều lúc bạn ức chế, bạn nóng giận vô cớ thì hãy học cách kiểm soát lại mình. Kiểm soát lại cảm xúc, hành động. Dần dần, bạn sẽ chín chắn hơn, quản trị được cảm xúc tốt hơn. Nhưng điều mình nghĩ là tuyệt vời nhất là lựa chọn số một. Một nơi nào đó cho bạn sự an tâm để giải bày, lắng nghe bạn và cho bạn những niềm hạnh phúc như bao người khác.

3. Cho những người đang yêu người khởi nghiệp.

Có thể các bạn chưa kết hôn thì bạn sẽ đùng đùng nổi giận vì họ không đến đúng giờ hẹn hò vì bận có khách. Nếu bạn đã kết hôn thì đôi khi bạn sẽ hơi phát ngán vì chưa thấy chồng đưa tiền mua sữa cho con. Còn rất nhiều điều nữa nhưng trước tiên, chúng mình – những kẻ khởi nghiệp phải cám ơn các bạn vì đã “dám” yêu.

Mình phải dùng từ “dám” vì mình biết các bạn phải rất mạnh mẽ và dũng cảm. Và cũng có một anh là CEO của một công ty phần mềm từng chia sẻ rằng vợ của anh ấy đã có lúc cùng anh ấy cày trả nợ sau khi anh ấy khởi nghiệp thất bại.

Tình yêu theo Trịnh Công Sơn
Tình yêu theo Trịnh Công Sơn

Tình yêu khi khởi nghiệp cũng giống như những cuộc tình khác thôi, cũng có thành, cũng có bại và chả nói trước được gì cả. Nhưng nếu các bạn lựa chọn yêu một người đàn ông không có gì trong túi ngoài chút niềm tin và mơ ước thì mình tin các bạn sẽ có một ngày được đền đáp xứng đáng.

Để kết cho bài viết này, mình xin mượn vài lời nhạc của cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:

Sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm cách nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây thập giá đời.

Ảnh: sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *