Tôi kiếm tiền từ mã nguồn mở như thế nào

Nếu bạn là dân lập trình thì việc viết ra một sản phẩm cho cộng đồng mà kiếm được tiền từ nó, thì không thể tuyệt với hơn được nữa. Trong bài viết này tôi chỉ muốn truyền đạt cho các bạn sinh viên cách vận hành một dự án mã nguồn mở như thế nào.

Đặc biệt là phát triển tại Việt Nam với sản phẩm mã nguồn mở mang tầm thế giới thật sự khó khăn, mà khó khăn nhất chính là ngôn ngữ Tiếng anh.

Chuẩn bị

Tất nhiên bạn phải biết một ngôn ngữ lập trình nào đó, trong trường hợp của tôi là PHP, kế đến bạn phải có một sở thích gì đó, chẳng hạn như chia sẻ hình ảnh, OK vậy thì clone một cái instagram hoặc imgur, còn nếu thích chia sẻ video thì clone một cái giống youtube, cá nhân tôi thích trang Stackoverflow, vì vậy tôi chọn clone nó.

Triển khai

Tất nhiên bạn phải hiểu những tính năng của trang web đó, tôi mất vài ngày để hiểu kiến trúc căn bản của một website hỏi đáp. Sau khi đã hiểu thì tôi bắt đầu triển khai code.

Trong giai đoạn này có thể bạn bận học hay bận làm gì đó, hãy cố gắng dành 1h đồng hồ cho từng ngày để đóng góp cho sản phẩm chúng ta, vì đây là khoảng thời gian tuyệt vời để ta viết code, vì ta có thể thong thả code cũng như refector code mà không sợ dealine dí đít mình, nên chất lượng code sẽ cao hơn.

Thời gian có thể kéo dài vài tháng nhưng bạn cố gắng càng nhanh càng tốt để có sản phẩm beta, sau đó công bố mã nguồn để mọi người cùng đóng góp, nên dành cả ngày chủ nhật và thứ bảy để code trong khoảng thời gian này.

Github

Tất nhiên không nơi nào tuyệt vời hơn Gitub để chia sẻ code, bạn có gắng viết tài liệu căn bản để mọi người có thể hiểu mục đích dự án này dể làm gì, cách cài đặt để chạy test một cách tốt nhất.

Để nhiều người biêt đến bạn lên các trang chia sẻ, hackernew, faceboook, … đồng thời share link github để cho các bạn thêm star, để trong bản tin github sẽ có dự án của bạn. Điều đó có nghĩa có nhiều người biết hơn.

Tôi không có chia sẻ cách bạn dùng github như thế nào, cái đó tôi nghĩ các bạn đủ khả năng làm chuyện đó.

Khó khăn

Cái khó khăn nhất chính là tài liệu bạn viết về dự án đó, một dự án mã nguồn mở mà không có tài liệu thì thật khó đẻ tiến xa, do đó các bạn cần cố gắng viết nó, đặt biệt là viết bằng Tiếng anh.

Cái khó khăn thứ hai là kiếm những người đóng góp chính cho dự án(core contribution) có thể cái này cần thời gian.

Và cái khó cuối cùng là liệu bạn có dành thời gian đủ cho nó hay không, khi bạn còn phải làm những công chuyện khác.

Kiếm tiền

Tôi giả sử dự án bạn gần như hoàn thành lúc này bạn có hai lựa chọn, thứ nhất bạn tiến hành thêm những tính năng như cung cấp theme, cung cấp licensing, hỗ trợ host cho khách hàng điều này đồng nghĩa với bạn hướng đến kinh doanh thực sự trên sản phẩm của bạn, lúc này bạn cần nhiều thời gian cho nó thành công hay không một phần do kỹ năng tìm kiếm khách hàng của bạn!

Trường hợp thứ 2 bạn không đi theo hướng đó, bạn chỉ code sản phẩm theo sở thích không hướng đến kinh doanh, thì lúc này bạn có thể tạo mục donation để người ta quyên góp, cái này hên xui nếu sản phẩm bạn ngon thì có nhiều đóng góp.

Dự án của tôi

Như nói ở trên dự án của tôi là về hỏi đáp, tính đến thời điểm này cũng coi như là gần xong, bạn nào muốn biết thêm thì xem tại đây

Tôi kiếm tiền thông qua phương án thứ 2, tiền nhận đóng góp không nhiều tính tới thời điểm này là 435$, tôi nhận tiền chủ yếu là làm thêm các tính năng mới theo yêu cầu của khách hàng trên sản phẩm của tôi.

Còn gì tuyệt vời hơn khi làm trên dự án mình yêu thích mà lại có tiền.

Ngoài lề

Ở đây các bạn đừng có đánh đồng code máy cái đó chi, trong khi đã có sẵn, hay là nhiều bạn nói đừng có cố gắng phát minh ra bánh xe trong khi nó đã có. Chú ý rằng bạn code cái này để hiểu cách làm một sản phẩm cho bản thân bạn.

Còn sau này đi làm thực tế thì khác, chẵn hạn giờ  bạn có ý định làm startup bán hàng online mà cứ đâm đầu vào làm một cái website thương mại điện tử có một đống chức năng thì tới mùa thu mới ra sản phẩm với tình hình tài chính hiện tại. Mà mục đích của bạn là bán hàng chứ không phải là làm trang web bán hàng.

Trong trường hợp này bạn nên dùng Magento để làm , chỉ mất một tuần là có sản phẩm để chạy, nếu bạn muốn có một website bán hàng giống thế này http://clotheshand.com/, hoặc các bạn có thể dùng các dịch vụ thứ 3, nếu bạn có thắc mắc gì cứ để comment bên dưới.

Kết luận

Trên đây là bài chém gió của em, các thím nào có nhu cầu làm sản phẩm mà trên Phalcon thì cứ liên lạc em, em là thánh Phalcon mà (cái này do máy thím khác đặt nha không phải tôi).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *