Dùng plugin cho người mới cài wordpress

Plugin trên WordPress – Người mới dùng cần biết

Đối với người mới dùng WordPress (WP), điều khó khăn là bạn không phải coder chuyên nghiệp. Thế nên, việc dùng plugin là công việc cần thiết. Vì đó là việc nhanh nhất để tối ưu website WP của bạn.

Plugin hỗ trợ rất tốt cho web WP

Tại sao bạn chọn thiết kế web bằng WordPress?

Gsviec đã thực hiện thiết kế khá nhiều trang web, thủ công có và dùng nền tảng WP hoặc các nền tảng khác đều có. Nếu chỉ so sánh các nền tảng thiết kế web thì WP có những ưu điểm nổi bật. Với những lợi ích thiết thực mà web WP mang lại có thể kể đến như:

  • Một hệ sinh thái lớn, mạnh. Có một cộng đồng người dùng lớn để chia sẻ thủ thuật, phương pháp sử dụng WP. Hoặc các bạn có thể tìm những khóa học WordPress.
  • WordPress cung cấp một nền tảng thân thiện, dễ sử dụng. Không chú trọng vào việc bạn có giỏi PhP hay các ngôn ngữ lập trình khác không.
  • Back-end mạnh mẽ cho phép thiết lập cập nhật bất kỳ nội dung nào. Dashboard thân thiện, các Menu rõ ràng, hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng.
  • “Dân marketer” sẽ rất thích website WP, tất nhiên bao gồm cả quản trị web cũng vậy. Đơn giản web wordpress rất dễ SEO và dễ dàng tối ưu SEO. Việc này giúp bạn nhanh chóng tối ưu được từ khóa, cải thiện từ khóa trên Google.
  • Nếu bạn biết code đôi chút cũng dễ dàng tập code trên web WP. Chỉ cần backup lại dữ liệu nhanh chóng, tìm một trang web uy tín để tìm tòi thêm về WP như Gsviec chẳng hạn (3s quảng cáo, 😀 ). Sau đó là thoải mái quậy với WP mà chả cần lo gì nhiều.
  • Ngoài ra, giao diện đa dạng, plugin phong phú, khá nhiều cái miễn phí cho bạn thoải mái lựa chọn.
Quản lý website WordPress khá đơn giản.

Nền tảng mạnh cho giới Digital Marketing hiện nay

Từ những điều trên có thể nói WP là một nền tảng thiết kế web tốt bậc nhất hiện nay. Theo tôi nhớ không lầm thì hiện nay số lượng website thiết kế bằng WP lên đến khoảng gần 30%. Tức là 3-4 trang web mới ra đời sẽ có 1 web thiết kế bằng WordPress. Gsviec có thiết kế web cho Công ty điện mặt trời Việt Nhật bằng WP.

Thậm chí cả những công ty, tập đoàn lớn cũng chọn web bằng WP. Có thể kể ra như: Coca Cola France, Sony, CNN, Tạp chí Forbes… Những điều này càng chứng tỏ WP có chỗ đứng rất lớn không chỉ trong cộng đồng Coder mà còn cả Digital Marketing.

Với những yêu cầu hiện nay về Marketing online như: nhanh chóng – hiệu quả- tối ưu tốt – giá rẻ thì WP là lựa chọn hàng đầu. Bởi vậy bạn chắc hẳn sẽ không ngạc nhiên vì sao giới SEOer và Quản trị web lại thích nền tảng này.

Ưu và nhược điểm của việc dùng plugin trong WordPress

Như đã nói, điểm mạnh quan trọng bậc nhất mà tôi nghĩ mọi người mới dùng WP sẽ rất thích thú chính là Plugin. Bạn thử tưởng tượng nó giống như bạn mới mua một “em” Iphone mới và bạn sẽ lên store để tải – xài – xóa – tải lại app mới vậy. Vì WP có một cộng đồng lớn nên số lượng plugin cũng vô cùng mạnh mẽ.

Kho plugin của WP vô cùng phong phú và dễ dùng.

Lần tới, Gsviec sẽ giới thiệu cho các bạn một vài plugin quan trọng cần để tối ưu web WP sau khi cài đặt xong. Trong bài viết này, chúng ta cùng phân tích những mặt ưu và nhược của việc dùng Plugin cho WP.

Trở lại vấn đề, chúng ta sẽ xem lại những ưu – nhược điểm mà plugin của WordPress mang lại.

Ưu điểm khi dùng plugin của WordPress

  • Dễ cài đặt và kích hoạt cũng như xóa bỏ plugin. Có 2 cách cài thông thường là cài đặt trực tiếp trên kho plugin hoặc tải từ máy tính lên.
  • Nếu có thể, bạn hoàn toàn có thể code cho mình một plugin riêng.
  • Có một kho plugin lớn và đầy đủ các tính năng từ SEO, phân tích khách hàng, mạng xã hội, tối ưu – dọn dẹp web, tối ưu hình ảnh cho web…
  • Menu quản lý plugin gọn gàng, dễ dàng kiểm soát, kích hoạt hoặc cho ngưng chạy.
  • Không cần phải code giỏi mà chỉ cần tìm được plugin phù hợp với nhu cầu.
  • Cải thiện đáng kể thời gian thiết kế và tối ưu một trang web.

Nhược điểm khi dùng plugin của WP

  • Dễ dàng lạm dụng plugin. Điều này khiến web dễ bị tổn hại. Gsviec khuyến cáo các bạn mới tập thiết kế web bằng WP nên dùng tối đa 12 plugin cần thiết. Còn lại những cái khác dễ code thì hãy code nhé. Ví dụ như tích hợp công cụ phân tích của Google: thay vì cài plugin Google Analytics thì bạn hãy làm cách thủ công. Đó là lấy mã nhúng và chèn vào header.
  • Bảo mật là một vấn đề quan trọng. Có rất nhiều plugin dễ dàng bị tổn thương và hacker sẽ lợi dụng những lỗ hổng này để tấn công. WP cũng là một mã nguồn dễ bị tổn thương nhất hiện nay. Thế nên bạn phải xem xét việc cập nhật plugin thường xuyên.
  • Tuy nhiên, không phải plugin nào cũng sẽ được thường xuyên cập nhật, nâng cấp bản mới hay vá lỗi. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào nhà cung cấp và bạn là người dùng nên đành chịu hoặc chọn plugin cao cấp và có phí.
  • Dễ dàng bị xung đột giữa các plugin cùng xử lý một vấn đề. Ví dụ khi bạn cài 2 plugin cùng vào một việc là: tối ưu hình ảnh tự động. Thế nên, bạn hãy chọn 1 mà thôi.
Menu quản lý plugin thân thiện

Qua bài viết trên, Gsviec hi vọng các bạn đã hiểu được phần nào về plugin. Với những bạn đã sử dụng WP lâu thì đôi khi các bạn còn cài cả hàng 20-30 plugin cho web WP. Rõ ràng việc này sẽ khiến web tải chậm hơn nhưng sẽ có những điều khác giúp họ tối ưu được web WP của họ.

Gsviec sẽ giới thiệu cho các bạn những plugin mà chúng tôi thường dùng để tối ưu WP ở bài sau. Bài này chúng tôi đã làm rõ những vấn đề cần thiết khi để cho những người mới có cái nhìn đúng về ưu – khuyết điểm khi dùng plugin. Nếu còn gì thắc mắc hãy liên hệ với Gsviec nhé.

Chúc mọi người hạnh phúc. Nếu mọi người có thắc mắc hãy trao đổi cùng Gsviec nhé. Còn bạn nào muốn hiểu thêm về lập trình hãy đến với Gsviec, chúng tôi cung cấp cho bạn những khóa học lâp trình online miễn phí.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top