Con đường mang tên Phalcon PHP

Hôm nay mình sẽ chém gió một bài về con đường mang tên Phalcon PHP. Trở lại thời điểm năm 2012 khi mình sắp tốt ngiệp và sắp thất nghiệp. Mình lên bác google search ngôn ngữ lập trinh web để học thì có nhiều lựa chọn như python, ruby, java, php. Sau một hồi vọc vì nhiều lý do cuối cùng mình chọn php

Mình đã chọn ngôn ngữ lập trình PHP

Cuốn sách đầu tiên mình học là của Lập Trình Web Bằng PHP 5.3 Và Cơ Sở Dữ Liệu MySQL 5.1. Vì ban đầu mà chưa có khái niệm nên cần đọc sách tiếng việt để hiểu rõ. Sau khi đã nắm được bí kiếp căn bản PHP mình lên google kiếm được cuốn sách khá hay PHP & MySQL: Novice To Ninja, 5th Edition. Nghe tên không đã thấy ngon rồi, mình khuyên các bạn mới học PHP nên làm theo hướng dẫn của cuốn sách này.

May mắn kiếm được việc

Sau khi tu luyện được vài tháng bằng cách tự tạo blog mini, giỏ hàng…thì mình bắt đầu kiếm việc. May mắn thay mình có thằng bạn giới thiệu vào làm. Nhưng khi mình vào làm thì nó nghĩ không làm nữa…đệt không biết nó lừa mình hay không :). Khi vào làm thì thầy giáo giao cho mình làm các cái căn bản.

Sau đó được một thời gian thầy giao cho maintain và thêm các tính năng cho dự án về giáo dục(eduapps). Xử lý vấn đề muôn thủa của các trường đại học. Đó làm sao cho lúc đăng ký học phần server không bị chết và nghẽn mạng. Vất vả nghiên cứu về cache như memcached hay load balancing, etc, hồi đó chưa biết Redis là gì nên lưu cache vào memcached sợ bà cố. Lễ mà điện nó cup hay server tự động bị tắt lúc đăng ký học phần thì dữ liệu đăng ký của các sinh viên coi như tiêu.

Cơ duyên với Phalcon

Sau khi làm xong vài tính năng cho eduapps thì thầy giáo mình thấy nó vẫn chậm. Đặc biệt là build trên nền tẳng Joomla 1.5. Thầy bảo nghiên cứu một FW php nào đó port sang. Thế là lại lên google search thì thấy có nhiều em như Laravel, Cake, etc, như mình đặc biệt ấn tượng với Phalcon PHP. Bắt đầu lao vào học em nó thì khoảng một tháng có thể nói là hiểu toàn bộ cấu trúc cũng như custom theo ý muốn của mình. Chú ý rằng trước đó mình có chạy thử Laravel như thấy khá khó hiểu, không nắm bắt nhanh bằng học Phalcon.

Sau khi nắm vững cấu trúc Phalcon PHP thì mình bắt đầu re-design lại cái app eduapps. Sau đó bắt đầu port qua từ từ những tính năng mà cái app cũ đã có. Trong khoảng thời gian này, mình có đóng góp cho mã nguồn Phalcon PHP thông qua commit code, hỗ trợ hỏi đáp forum Phalcon. May mắn thay mình hỗ trợ đúng ngay người quản lý các bài viết PHP trên Sitepoint. Đó là https://www.sitepoint.com/author/bskvorc/. Anh ấy thật nhiệt tình khi giúp mình sữa lỗi ngữ pháp tiếng anh:)

Sau khi gởi cho anh đó bài viết đầu tiên làm thế nào cài đặt Phalcon trên Openshift. Thế là mình quyết định viết bài tại Sitepoint https://www.sitepoint.com/author/tranduy/. Chú ý rằng mỗi bài viết nó sẽ trả cho bạn 200$, và viết bằng tiếng anh. Nói thêm rằng tiếng anh mình khá là gà. Thế mà dùng google dịch và hellochao mà vẫn có được bài bào bằng tiếng anh, ngẩm lại phải nể mình thiệt ?

Được train bài bản

Sau khoảng thời gian này vì nhiều lý do mình xin nghĩ chỗ làm cũ và kiếm việc làm mới. Phỏng vấn được vào làm công ty Go1. Công ty này ban đầu làm outsource sau đó làm product cũng về giáo dục bằng nền tảng Drupal. Nói sơ qua công ty này môi trường làm việc khỏi chê: được training miễn phí về PHP chẵng hạn như PHpUnit, các chuẩn PHP-FIG, có chỗ ngủ qua đêm, học những công nghệ mới như Vagrant, Docker, Devops và nơi này cũng là tiền thân hình thình Group PHP developer. Sau khi làm việc với Drupal mình thấy nó khá là mạnh. Nhưng về cơ bản mình làm một năm vẫn chưa nắm hết toàn bộ về nó.

Lead project Phalcon

Cũng trong khoảng thời gian này mình vẫn tiếp tục làm Phalcon PHP. Mình bắt đầu muốn kiếm việc về Phalcon, để làm và đóng góp cho nó. Thề là mình kiếm jobs nào có liên quang đến Phalcon. Sau một hồi tìm kiếm thì thấy có một công ty Nhật tuyển. Thế là vào phỏng vấn, với profile trên sitepoint cộng với cái github http://github.com/duythien/ hoành tráng cuối cùng mình cũng pass.

Sau khi vào nó cho mình leader dự án đầu tiên về Phalcon luôn, trong khoảng thời gian đó mình vừa làm vừa build một open source về trang hỏi đáp giống Stackoverflow tên là phanbook https://github.com/phanbook/ nhằm nâng cao khả năng code cũng như kỹ năng giao lưu với các developer trên thế giới, mình nhận khá nhiều phản hồi cũnh như money donation về dự án đó, lúc đó em trở nên cuồng luôn Phalcon mấy thím ạ, thế là em quyết định nghỉ việc về làm startup trước mắt là làm Phanbook, sau đó làm một product nào đó build về PhalconPHP,

Chú ý trong khoảng thời gian ban đầu mình chọn Phalcon nó chưa có phổ biến như các Framework PHP khác, cũng như công việc rất là ít, nên mình chọn nó là mình đặt cược tương lai của mình vào đó, do đó nếu bạn thích cái gì đó thì hãy làm ngay đi thôi, ví dụ muốn nghĩ việc về làm startup thì nghĩ đi về làm chứ đừng có vừa làm trên cty rồi lại làm app startup, không tốt chút nào cả chỉ là ý kiến cá nhân.

Khởi nghiệp

Tính từ đó đến nay có khá nhiều sống gió. Nhưng vẫn thấy hạnh phúc vì mỗi sáng không phải sợ trễ giờ hay kẹt xe. Lên cty người ta ngồi code. Mà là ra tắm nắng sau đó ăn sáng rồi lại làm tiếp làm product của mình. Cũng như đóng góp mã nguồn mở cho Phalcon và Phanbook. Sau khi vất vã một năm em chợt nhận ra rằng, để đi con đường business thành công thì cần phải có một cty. May mắn thay lúc đó thằng bạn học chung cùng đại học của mình vừa nghĩ làm ở Viện vật lý, muốn ra làm kinh doanh. Thế là 2 đứa ra uống cafe chém gió một hồi thì quyết định thành lập công ty. Em đứng vai trò là CTO còn nó với vai trò là CEO, quyết định lấy tên là Deltechx.

Giới thiệu sơ qua công ty em: Chuyên làm về Phalcon PHP các sản phẩm product toàn dùng Phalcon. Còn về phần outsource thì tuỳ khách hàng bọn em chọn Wrodpess hay Magento. Framework thì chỉ cần Phalcon là đủ. Chú ý rằng em không cứng nhắc trong quá trình chọn ngôn ngữ. Nhưng em thấy mình mạnh cái nào thì dùng thôi. Kết hợp với công nghệ Microservice việc tách sản phẩm ra từng module nhỏ ra làm việc khá là nhanh. Hi vọng trong thời gian sớm nhất em sẽ ra mắt sản phẩm cho các anh em xem thử.

 

Cập nhật tình hình 01/01/2018

Vậy là sau hơn gần năm khởi nghiệp, tôi đã thất bài vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan tôi đã thất bại, tôi sẽ viết chi tiết lý do tại sao tôi lại thất bại trong bài viết kế tiếp. Thất bại thì cũng chả sao với tôi cả, mình lại đi làm thuê ăn lương tiếp thôi khi nào cảm thấy tự  tin thì tiếp tục khởi nghiệp tiếp???

Kết luận

Mặc dù biết rằng startup là khó khăn. Nhưng với niềm đam mơ huy vọng một ngày nào đó sẽ thành công. Có thể nói rằng lộ trình phát triển sự nghiệp của em gắn liền với Phalcon PHP. Trên đây là phần chém gió của em các anh em đọc qua có gì quá đáng xin bỏ qua ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *