Chúng tôi chọn PHP cho phát triển website còn bạn?

Ngôn ngữ lập trình là giống như một thứ tôn giáo vậy. Trót chọn nó rồi khó bỏ ra lắm vì chúng tôi chọn PHP nên phải tuyên truyền cho các tín đồ PHP vậy:) dưới đây là những góc nhìn của GSviec về ngôn ngữ lập trình PHP.

Được nhiều tên tuổi lớn sử dụng

Trước khi đi vào những góc cạnh khác, chúng ta thử đứng trên vai những gã khổng lồ xem như thế nào. PHP ra đời từ năm 1994, và kéo dài tới nay 2017 đã có chặn đường dài phát triển do đó chúng ta dễ dàng tìm thấy rất nhiều “gã khổng lồ” đang dùng PHP  làm nền tảng phát triển ứng dụng web. Nhìn ra thế giới sẽ có: Yahoo, Facebook,  Wikipedia, Joomla, WordPress, Drupal, nhiêu đó là quá đủ phải không nào, còn ở Việt Nam tôi không biết chi tiết cho lắm nhưng với từ khoá học lập trinh PHP trên google thấy khá là nhiều trung tâm dạy nó

Không chỉ được các “ông lớn” tin dùng mà PHP hoạt động trên tất cả các lĩnh vực web hiện nay như Mạng Xã Hội, Mail Instance, Message Board, Office tool, E-Commerce… Cho thấy sự tiện nghi và độ mạnh của PHP có thể khiến chúng ta nhìn nhận.

Dễ học và có ở mọi nơi

PHP là rất dễ học tuy nhiên khi dự án bạn lớn dần theo thời gian thì PHP có thể trở nên phức tạp một cách nhanh chóng, tuy nhiên điều đó không quang trọng tới lúc này bạn đã là master rồi thì chuyện nhỏ. Vấn đề kiếm hostign cho PHP là đơn giản hầu như bất cứ dịch vụ hosting nào cũng cung cấp cho nó cả

Độ “phủ sóng” của PHP trên thế giới

PHP chiếm trên 70% số lượng website tham khảo tại link sau: dẫn đến một nguồn cộng đồng hỗ trợ PHP rất mạnh mẽ. Chúng ta dễ dàng tìm thấy những giải pháp khi gặp phải những khó khăn liên quan tới PHP. Điều này khiến cho việc học tập, nghiên cứu và phát triển các ứng dụng web trở nên đơn giản hơn.  Với nguồn cộng đồng mạnh mẽ, các sản phẩm được phát triển từ PHP rất đa dạng và phong phú, điều đặc biệt là đa phần đều miễn phí ví dụ như hệ CMS chúng ta có Joomla, Drupal,… E-Commerce chúng ta có OSCommerce, Magento,…

Framework chúng ta cũng có Phalcon, Laravel,CodeIgniter, Zend Framework, Symfony,… Như vậy đây chính là nguồn tài liệu vô giá cho việc chúng ta học tập, rèn luyện PHP.

Bên cạnh đó, nhờ một nguồn cộng đồng hỗ trợ lớn mạnh, việc cập nhật các bản vá lỗi cho phần “cốt lỗi” (core) PHP cũng như các sản phẩm làm ra từ PHP rất nhanh chóng và linh hoạt trong việc hoàn thiện PHP.

Thư viện phong phú

PHP mang tầm vóc của Open Source nên thư viện của chúng rất phong phú đa dạng. Có nhiều thư viện được các cộng đồng cung cấp hoàn toàn miễn phí, giải quyết hầu hết các vấn đề gặp phải khi lập trình web.

Với thư viện code phong phú, các framework đa dạng giúp chúng ta dễ dàng nghiên cứu học tập, cũng như lựa chọn một “sản phẩm” phù hợp để triển khai ứng dụng. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến PHP ngày càng phát triển mạnh mẽ và được đa số lập trình viên tin dùng.

Bạn hãy vào trang vào này https://packagist.org/ sau đó gõ từ khoá thư viện bạn muốn dùng, dường như có tất cả 🙂

Làm việc với nhiều hệ cơ sở dữ liệu

Khi nhắc tới PHP, thường thì chúng ta sẽ được nghe tới MySQL như 1 cặp chiến hữu. Bên cạnh việc hỗ trợ MySQL, PHP còn hỗ trợ các hệ cơ sở dữ liệu khác như SQL Server, Oracle, MongoDB, InfluxDB.
PHP kết hợp với thư viện PDO làm cho quá trình xử lý, thao tác với các hệ cơ sở dữ liệu càng trở nên đơn giản hơn vì tất cả đều được đóng gói trong các class của PDO.

Tính bảo mật cao

Với nguồn cộng đồng hỗ trợ đông đảo, mạnh mẽ cho PHP. Các bản vá lỗi cho PHP cũng như các sản phẩm từ PHP cũng rất nhanh chóng. Tính chất “Open Source” giúp cho cộng đồng có thể sớm phát hiện các điểm khuyết trong mã nguồn PHP, từ đó khắc phục và hoàn thiện hơn.

Tôi xin mượn bài viết “Ngành phần mềm đang ‘khát’ lập trình viên PHP” để tạm khép lại đề tài này. Mặc dù PHP rất dễ học, rất dễ viết ứng dụng nhưng không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn để thực sự làm tốt PHP. Ngành PHP Việt Nam đang rất cần những người tài trong lĩnh vực này, nên PHP sẽ làm hướng lựa chọn tốt cho chúng ta.

Kết luận

PHP là một lựa chọn tuyệt vời cho các dự án mới bất kể sự phức tạp của chúng. Thế giới PHP đã phát triển với những bước đi thần tốc trong một vài năm gần đây, và một lời cảm ơn tác giả đã tạo ra WordPress đã giúp cho PHP phổ biến tới ngày hôm nay.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top