Chỉ số đánh giá của giám đốc công nghệ thông tin CIO – P.2

Sự hiểu biết của CIO

Ở P.1, chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về các chỉ số đánh giá cho CIO và nhóm quản trị tài chính cho CIO. Phần 2 này chúng ta sẽ tìm hiểu về nhóm quản trị hiệu suất IT.

Nhóm quản trị hiệu suất IT

IT luôn được đặt những kỳ vọng rất nhiều và nữa. Một câu nói đùa cửa miệng của dân IT: “Phục vụ tất cả mọi người, mọi người xem mình như mọi”. Anh đùa vui một chút cho bớt căng thẳng. Và CTO hiểu rất rõ tình hình CNTT của doanh nghiệp như thế nào và việc quản lý những kỳ vọng này phụ thuộc vào tài năng của CIO khi biết quản trị hiệu suất của IT mang lại.

Quản trị hiệu suất cho CIO

Trong đó có 4 mục tiêu nhỏ trong phần này là:

  • Cung cấp một dịch vụ CNTT minh bạch (anh giải thích thêm, đây là một việc rất khó ở VN, nơi mà tính minh bạch không được coi
    trọng lắm, thậm chí không có minh bạch tí nào, một điều khó nói khi doanh nghiệp sử dụng 2 số cái, việc này đối với hệ thống ERP là điều không thể chấp nhận).
  • IT phải được sự hỗ trợ cao và trực tiếp chứ không phải (con ghẻ) (hiểu được vai trò là mạch máu thì phải làm cho các mạch máu này khỏe mạnh, thông thoáng, chứ không thì nó sẽ ứ đọng máu đông, tệ hơn doanh nghiệp bị liệt).
  • Đánh giá hiệu suất của TT.
  • Nâng tầm của IT bằng những giá trị kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. (sẽ được chứng minh bằng các con số, những báo cáo cụ thể các hoạt động của CNTT đưa ra, đó chính là những minh chứng rõ ràng nhất đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp).
Đánh giá hiệu suất của CIO

Và đây là những điều chú ý trong nhóm hiệu suất TT:

Đối với khách hàng:

Khách hàng gồm khách hàng nội bộ hoặc khách hàng nói chung:

  • Tỉ lệ nhân viên IT trên khách hàng phải đảm bảo về hiệu suất (anh ví dụ nhé 1 người quản lý 30 máy PC đến 35 máy PC khi số máy lên đến 40 thì 1 người không còn đảm bảo dịch vụ nữa phải là 2
    người).
  • Service Desk: công cụ để hỗ trợ dịch vụ CNTT, nó cho biết sự hài lòng về dịch vụ CNTT đối với khách hàng.
  • Thời gian để xử lý sự cố.
  • Tỉ lệ lỗi và những lỗi lặp lại với khách hàng (một phần trong kiến thức ITSM – ITLL)

Các dịch vụ/ dự án

  • Đúng giờ, đúng tiến độ.
  • Phát triển dự án: đúng thời hạn, đúng ngân sách, đúng nguồn lực, tuân thủ các qui định, chính sách và các yêu cầu của từng hạn mục công việc, dự án.
CIO cần cam kết tiến độ dự án

Các chỉ số về năng lực tổ chức IT

  • Hiệu suất về doanh số (như anh nói có thể tính toán hiệu suất chỉ phí thu lại từ dịch vụ và sản phẩm IT đem lại cho khách hàng, đó cũng chính là hiệu suất về doanh số, đôi khi điều này không
    phải trực tiếp, nhưng nhờ IT sale tăng về mặt doanh số thì IT đạt được hiệu suất đánh giá về doanh số chứ không riêng sale).
  • Sự cam kết SLA – là sự cam kết về dịch vụ của IT đưa đến cho khách hàng (những cam kết này giúp IT định hình được cách mà mình phục vụ khách hàng, và những đánh giá của khách hàng cũng dựa vào
    những cam kết này).
  • Đào tạo: đội ngũ TT phải liên tục cập nhật và phát triển, nên các chỉ số về đào tạo, mức độ hiệu quả mang lại cũng là 1 chỉ số của CNTT.

Qua P.3, Gsviec sẽ giới thiệu những phần cuối của chuỗi bài viết này. Hi vọng qua bài này của Anh Đỗ Ngọc Minh đã giúp được nhiều người muốn tìm hiểu thêm về Giám đốc công nghệ thông tin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *