CÁC CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ CỦA GIÁM ĐỐC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – CIO

Chỉ số đánh giá của giám đốc công nghệ thông tin CIO – P.1

Xin chào mọi người, hôm nay Gsviec sẽ giới thiệu về chuỗi bài viết: CÁC CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ CỦA GIÁM ĐỐC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – CIO của anh Đỗ Ngọc Minh trên fanpage Chuyên viên nhân sự. Dưới đây là phần đầu của bài viết.

Khi anh viết bài này cứ tưởng mọi chuyện dễ dàng vì sự am hiểu sâu nhất đối với công việc IT. Nhưng mọi chuyện khác hẳn với điều anh nghĩ. Anh phải mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ xem viết như thế nào.

Đối với các chức danh khác thì đâu đó vẫn có nhiều tài liệu để kham khảo, có những bản mô tả công việc nhiều hơn là vị trí CIO – Giám đốc công nghệ thông tin – Chief Information Technology.

CIO - Giám đốc công nghệ thông tin

Và anh cũng có thể nói ở Việt Nam các CIO thực sự không nhiều. Và các vai trò của họ cũng không thật sự rõ ràng. Đa phần những CIO của VN hoặc là dân chuyên kỹ thuật hoặc là dân Tài chính hoặc quản lý cấp cao khác đi qua nắm vị trí CIO, cho nên có gì đó không thật sự (theo anh) ở vai trò này như các CIO ở các nước phát triển.

Khi ở cấp độ CEO, CEO, CIO .. thì đòi hỏi không nhiều về xử lý kỹ thuật nữa mà chủ yếu là tầm nhìn chiến lược, hoạch định sử dụng nguồn lực, phát triển đội ngũ và tham gia sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (ở đây là tập đoàn, vì bên dưới có nhiều IT đirector, IT manager có thể có nhiều khu vực, nhiều vùng địa lý khác nhau).

Thôi không dài dòng nữa. Như CEO thì CIO cũng có những nhiệm vụ và các nhiệm vụ này cũng có những chỉ số (KPI) để đánh giá mức độ hoàn thành của CIO.

Top KPIs cho Chief Information Officer

Với CIO có 4 nhóm hoạt động chính:

  1. Nhóm chi phí CNTT.
  2. Nhóm quản trị hiệu suất IT.
  3. Nhóm các KPI về quản trị dự án CNTT.
  4. Nhóm đo lường đánh giá doanh nghiệp dựa trên chính hạ tầng CNTT
Hoạt động chính của CIO là gì?

Bây giờ anh sẽ giải thích từng nhóm một.

Nhóm chi phí CNTT

Với những thay đổi về công nghệ nhanh chóng thì CNTT là một trong những ngành đòi hỏi rất cao khi phải thường xuyên cập nhật, thường xuyên phải áp dụng những thay đổi mới về công nghệ để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển đó.

Sự phát triển quá nhanh đòi hỏi kéo theo sự thay đổi cho doanh nghiệp. Mà em biết bao giờ những sự thay đổi này sẽ khiến doanh nghiệp rất
mệt mỏi vì phải cân nhắc bài toán chỉ phí, bài toán môi trường cạnh tranh, bài toán đầu tư, nhận thức khách hàng .. Điều này suy cho cùng
chính là chỉ phí vận hành, mà anh đã nói trong các bài trước CNTT là mạch máu của doanh nghiệp, mọi sự hoạt động, vận hành đều dựa vào
nền tảng CNTT.

CIO phải có một cái nhìn sắc bén về tình hình của doanh nghiệp, các chỉ phí được phân bổ như thế nào cho CNTT, nơi mà có thể một tập đoàn lớn
đa quốc gia, rất nhiều thứ về môi trường, văn hóa kinh tế của từng khu vực, sự phát triển về hạ tầng và con người ở những nơi khác nhau đòi
hỏi sự đầu tư về chỉ phí sẽ khác nhau, và tùy theo giai đoạn phát triển của tập đoàn mà thứ tự ưu tiên cũng khác nhau. Do vậy bài toán chỉ
phí cho CNTT không hề đơn giản, mặt khác nó còn tùy thuộc vào tài chính chung của tập đoàn, sự phân bổ tài chính được rót hàng năm.

Key chính của CIO về nhóm tài chính

Đây là 10 key chính của CIO về nhóm tài chính

  • Tiết kiệm chi phí IT (đây là công việc mấu chốt).
  • Phân tích chi phí IT theo phần trăm doanh thu (anh giải thích nhé, ở đây CNTT không còn gói gọn ở 1 phòng nữa mà tất cả những hoạt động CNTT như là 1 sản phẩm/ dịch vụ được phục vụ và bán cho khách hàng cho dù là khách hàng nội bộ).
  • Chi phí cho các vị trí nhân viên trực thuộc.
  • Tỉ lệ nhân viên IT so với tổng số nhân viên trong tập đoàn (anh giải thích, điều này biết được sự phục vụ của IT trên tổng số khách hàng, để có thể giải quyết bài toán con người, hệ thống, dịch vụ ..).
  • Thời gian *sống” từ chuyên môn là Uptime cho các hệ thông quan trọng của tập đoàn ( anh giải thích, mỗi chỉ số làm down hệ thống nào đó sẽ bị trả giá bằng chính chỉ phí là tiền của doanh nghiệp).
  • Dịch vụ khách hàng và các phản hồi (bất nhiên những phản hồi này sẽ là cách đánh giá địch vụ IT hoạt động thế nào và nó gián tiếp ảnh hưởng đến chi phí).
  • Tổng chỉ phí hoạt động của IT TCIT – Total Cost of IT. Tất tần tật các chỉ phí dành cho CNTT của tập đoàn.
  • Sử dụng các nguồn lực CNTT.
  • Tỷ lệ ROI CNTT = (Doanh thu hoạt động ròng – (Tổng chỉ phí – TCIT)) / TCIT (cái này là tỉ lệ đầu tư của IT).
  • Lợi tức đầu tư CNTT = Lợi nhuận hoạt động ròng / TCIT (còn chỉ số này chính là lợi tức đầu tư IT)

Trên đây là Phần 1 về chuỗi bài viết về Chỉ số đánh giá của CIO do anh Đỗ Ngọc Minh chia sẻ. Gsviec sẽ chia sẻ bài này ở phần tiếp theo.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top