Backup dữ liệu website WordPress cho người mới

Khi mới vừa tạo được website bằng WordPress, bạn hào hứng, mê say. Rồi vì lỡ tay cái gì đó mà cái web “tự nhiên biến mất”; bạn quên chưa backup web. Cái cảm giác đó nó giống như bạn quên bấm Ctrl + S thì cúp điện vậy.

Nước này bạn đi sai nhưng WP không cho bạn đi lại được đâu. Thế là mọi thứ lại bắt đầu mới. Cái cảm giác vừa bực tức, vừa hụt hẫng sẽ khiến bạn đau tim. Gần như người yêu bỗng dưng nói chia tay không lý do ấy. Mọi thứ vừa còn đẹp đây mà bỗng dưng vụt tắt. Thế nên, nếu dùng word viết văn bản hãy save nó; còn WP, bạn hãy backup nó. Gsviec đã từng “trả giá” khá nhiều lần cho việc này rồi; vì cái tính “thích khám phá” nhưng không thích backup.

Quên backup là hình thức nhanh làm bạn stress
Với việc không backup web thường xuyên khiến bạn dễ đau đầu.

Và chúng ta trở lại vấn đề nhé. Bài này sẽ cho nhiều bạn mới bắt đầu sử dụng WP. Cảm giác ban đầu như một cái smartphone mới mua và bạn vọc vì quá nhiều cái mới. Đơn giản vì nó quá nhiều plugin. Vậy làm cách nào để vọc thoải mái mà không sợ web bị “die”? Chúng ta sẽ đi tìm hiểu.

Backup web là gì?

Backup web nôm na là sao lưu dữ liệu web, giúp bạn có phương án dự phòng. Việc backup website diễn ra không quá lâu nhưng là một việc rất cần thiết để đảm bảo web của bạn ổn định, tránh những sai sót làm hỏng web.

Dữ liệu của web có thể được lưu trữ tại chính hosting/VPS hoặc những thiết bị khác như máy tính, driver, USB… Cụ thể là có 2 vị trí backup: local backup và online backup. Local là backup trên máy tính, thiết bị ngoại vi như usb, ổ cứng di động… Còn online backup là lưu trữ trên đám mây (cloud): icloud chẳng hạn, driver…

Dữ liệu sau khi backup có thể lưu trữ online hoặc local
Backup web và lưu trữ chúng. Cụ thể là local và online backup.

Thuật ngữ backup đi đôi với restore. Restore nói nôm na là khôi phục lại dữ liệu lưu trữ cũ. Việc restore giúp bạn “đi lại” bước đi sai sót vừa rồi.

Tại sao cần backup website?

Như phần mở đầu, nếu bạn thích vọc web nhưng vô tình làm điều gì đó hư hại đến nó. Nhiều nguyên nhân khách quan khác như bị hack… Nếu bạn không backup web thì việc này sẽ làm bạn đau đầu. Phải làm web lại, mất bài đăng, mất user đã đăng ký…

Và tất nhiên bạn Google cũng sẽ không thích tên miền của bạn nếu họ đã index một bài nào đó nhưng nay click vào không còn. Do đó, việc backup dữ liệu web không những giúp bạn an tâm vọc web WP thoải mái mà còn đỡ lo bị hack sập. Khách hàng sẽ an tâm, tin tưởng bạn hơn. Và web giúp bạn có thêm lượng khách hàng mới.

Backup website mang lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng.
Backup website mang lại nhiều lợi ích về thời gian, công sức, tiền bạc.

Backup website như thế nào?

Trước khi vào câu trả lời, chúng ta sẽ tìm hiểu về những gì của web cần backup. Từ đó, những ai mới bắt đầu sẽ có cách nhìn cụ thể và backup dữ liệu tốt hơn.

Dữ liệu website gồm gì?

Một website nói chung, web WP nói riêng thì luôn có 2 phần: source code (mã nguồn) và database (dữ liệu). Nhiều bạn sẽ lo backup phần dữ liệu mà quên backup mã nguồn, việc đó rất tai hại. Đặc biệt là trong những sự cố kha khá lớn về mã nguồn thì chỉ có “khóc tiếng mán”.

Do đó, nếu nói backup web thì bạn cần lưu ý là backup cả 2. Còn nếu đi nhầm bước thì chả xin đi lại được đâu.

Backup web cần gì?

Backup web tùy mức độ nhưng có ít nhất bạn phải cần 1 trong những điều sau:

  • Quản trị hosting/VPS
  • Truy cập vào hosting/VPS bằng FTP.
  • Quản trị web admin (cho web WP thôi nhé).

Gsviec nói 3 mục trên nhưng thực tế là mục 1 và 2 là tương tự nhau, chỉ khác nhau cách thực hiện trực tiếp trên hosting/VPS hoặc thông qua công cụ FTP thôi. Gsviec sẽ không đi sâu vào vấn đề backup trên hosting/VPS mà sẽ nhắm vào phần WP thôi nhé. Đơn giản là đây là bài viết cho những ai mới bắt đầu dùng WP.

Backup web cần backup cả mã nguồn và dữ liệu web.
Bạn cần backup cả source code và database.

Tiến hành backup web như thế nào?

Và đây là mục chính mà các bạn chờ đợi. Website nói chung và WP nói riêng thì nếu bạn có tài khoản quản trị hosting/VPS thì sẽ tiến hành như phần backup như phần dưới đây.

Backup dựa vào hosting

Sau khi đăng nhập vào tài khoản quản trị hosting bạn sẽ thấy mục Backups ở phần Files. Tùy vào bảng điều khiển của từng nhà cung cấp hosting mà nó sẽ nằm vị trí khác nhau. Tuy nhiên nếu mài mò một chút là bạn sẽ tìm thấy. Cách tiến hành chung cũng sẽ là: tạo file backup – tải file đó về.

Nếu bạn sử dụng VPS thì hãy liên hệ Gsviec để được hỗ trợ hoặc tìm hiểu thêm với khóa học VPS cơ bản. Nếu bạn sử dụng giao thức FTP, cụ thể dùng FileZilla thì công việc cũng tựa như trên. Đó là: đăng nhập FileZilla, bấm Ctrl + A (chọn tất cả) ở mục Remote site; sau đó là click chuột phải, chọn Download.

Backup web trên DirectAmin

Thường thì các nhà cung cấp hosting sẽ cho bạn backup database ở mục PhPMyAdmin. Việc backup ở đây cũng dễ dàng với những thao tác tìm mục PhPMyAdmin; thường nằm ở phần Database trong bảng điều khiển hosting. Một vài hosting thì phần dữ liệu hãy tìm trong File Manager.

Lưu ý khi backup dựa hosting

File .htaccess là lưu ý đầu tiên. Hãy nhớ tải luôn nó nhé. Nếu bạn có ý định thay đổi hosting sang VPS hay hosting khác thì việc lưu trữ file này rất quan trọng. Thứ 2 là vị trí lưu trữ, tốt nhất bạn lưu trữ càng nhiều chỗ càng tốt; vì mất cái này còn cái kia. Thứ 3 là như Gsviec đã nói, có nhiều nhà cung cấp dịch vụ hosting. Thế nên mỗi đơn vị có cách bố trí mục dữ liệu khác nhau; các bạn cần một người am hiểu để tư vấn trước khi vọc nhé.

Backup WordPress bằng plugin

Đây là mục chính rồi. Vì bài này Gsviec sẽ hỗ trợ cho các bạn mới tập tành “vào nghề” WP. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về plugin thì hãy tìm hiểu qua bài này. Mục này Gsviec sẽ giới thiệu một vài plugin và tiến hành sử dụng nó.

Plugin dùng backup web trên WordPress

Phải nói là có rất nhiều plugin để backup dữ liệu trên WP. Bao gồm có phí và miễn phí. Chúng ta có thể kể đến như:

  • BackWPup,
  • UpdraftPlus ,
  • BackupBuddy ,
  • Duplicator ,
  • VaultPress,
  • All-in-one wp migration…

Tất cả các plugin trên đều có công dụng là backup dữ liệu với những điều khoản khác nhau. Nếu có thời gian các bạn cứ tìm hiểu thêm. Ngoài công dụng backup thì một vài trong số chúng còn giúp bạn clone web sang một tên miền mới. Và tất nhiên, phiên bản miễn phí sẽ có một số mặt hạn chế nhất định.

Backup WordPress bằng UpdraftPlus

UpdraftPlus là plugin backup WordPress miễn phí phổ biến nhất và được Gsviec khá thích. UpdraftPlus khá dễ sử dụng cho những bạn mới bắt đầu. Hỗ trợ sao lưu trên local và cả online. Việc Restore web cũng đơn giản với một vài thao tác.

UpdraftPlus là plugin rất được nhiều người dùng WP yêu chuộng.

Các bước tiến hành backup dữ liệu bằng UpdraftPlus:

  • Cài đặt plugin UpdraftPlus như các plugin khác.
  • Rê chuột vào phần Cài đặt -> UpdraftPlus Backup.
  • Chọn Sao lưu ngay. Sẽ xuất hiện thông báo như hình dưới.
Thông báo hiện ra từ UpdraftPlus
Thông báo hiện ra sau khi bấm Sao lưu ngay.

Việc tiếp theo sẽ là chọn Sao lưu ngay lần nữa. Và bạn đợi một chút cho nó sao lưu (việc này dài ngắn tùy thuộc dung lượng web). Sau khi backup, nó sẽ hiện lên thông báo về việc backup thành công. Bạn để ý sẽ có các mục nhỏ được UpdraftPlus backup gồm: Cơ sở dữ liệu, Themes, Plugins, Upload và Orthers. Công đoạn cuối cùng là click chuột vào từng mục đó, đợi một chút và chọn: Tải về máy tính của bạn

Qua bài viết này, Gsviec hi vọng đã giới thiệu đến cho các bạn mới những lý do cần backup web. Đồng thời là các phương án sao lưu dữ liệu; nhất là những bạn dùng WP. Nếu các bạn có nhu cầu cần hỗ trợ về hosting/VPS hoặc nhiều hơn nữa trong mảng web/app, trí thông minh nhân tạo AI, tự động hóa công nghiệp hãy liên hệ chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *